Nói với MEGGIE

 

 

 

 

Bản tình ca huyền thoại 29 năm trước - 1

Tu nhien tinh co doc duoc doan nay tren Internet va muon doc lai bai tho nay: Nói với MEGGIE

Bụi mận gai khi chứng kiến con chim lao mình vào chiếc gai dài nhất, cất lên tiếng hót có một không hai rồi lịm dần đi và chết, bụi mận gai sẽ cảm thấy gì? Có đau không? Có thể thưởng thức thứ âm thanh khiến cả thượng đế cũng phải mỉm cười ấy không?

Đối với tôi, màu đẹp nhất, lãng mạn nhất xưa nay vẫn luôn là màu Tro của hoa hồng… là màu váy thanh tân của cô gái Meggie 17 tuổi, ngước đôi mắt đẫm lệ nhìn cha Ralph trong đêm vũ hội; là màu kiên cường của bông hồng tro còn lại duy nhất sau đám cháy Meggie trao lại để Ralph ép khô và tồn tại mãi mãi giữa những trang kinh thánh; là màu của tình yêu, của sự hoài niệm, của niềm đau khổ vĩ đại ám ảnh vị cha xứ đến cuối cuộc đời….

“Có truyền thuyết kể về một loài chim chỉ hót có một lần trong đời, nhưng tiếng hót của nó hay hơn bất cứ sinh vật nào trên thế giới. Giây phút nó rời tổ ấm bay đi tìm kiếm bụi mận gai và không hề ngơi nghỉ đến khi tìm bằng được mới thôi. Giữa đám cành gai góc, nó lao ngực vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất. Vượt lên trên nỗi đau đớn khôn tả, nó cất tiếng hót hân hoan mà cả sơn ca và họa mi cũng phải ganh tị. Bài ca duy nhất, bài ca đánh đổi bằng cả tính mạng. Nhưng thế gian lặng đi lắng nghe, và Thượng đế trên cao đã mỉm cười. Bởi vì những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể đạt được bằng nỗi đau khôn tả…Ít ra là truyền thuyết nói như thế.”

Nói với MEGGIE

Em đừng khóc khi nghe chim hót
Tiếng hót cuối cùng nơi những bụi mận gai
Gai nhọn rất dài…
Đâm qua trái tim thổn thức

Và tiếng hót cất lên
Đẹp hơn nghìn lần nỗi đau trong lồng ngực
Em biết không
Sau nỗi đau là những thiên đường

Bông hồng trong tay em còn ướt sương
Đừng tặng tôi khi em là bông hồng đẹp nhất
Tôi đã đọc trong mắt em một tình yêu rất thật
Tro của hoa hồng xa mãi còn vương.

Dẫu biết rằng em dành cho tôi cả trọn vẹn yêu thương
Thì trái tim tôi vẫn chia làm hai nửa
Nửa của chúa trời
Nửa của riêng em…

Em có thể giận dữ hờn ghen
Như bao nguời có một tình yêu tuyệt đối
Nhưng em có hiểu tôi không hề nói dối
Phía sau chúa trời, cuộc sống chỉ là em.

Cuộc sống chỉ là em duy nhất thân quen
Từ thủa ấu thơ tới thời thiếu nữ
Tình yêu tôi chưa bao giờ là đủ
Có sự san sẻ nào trọn vẹn được đâu?

Những mùa thu đã xa lắc từ lâu
Chỉ những bông hồng sắc màu không đổi
Suốt một đời tôi là người có tội
Khi đến bên em lại nhớ đến chúa trời

Con chim kia đã chết để thượng đế mỉm cười
Bằng tiếng hót cất lên cả nhân gian im lặng
Có phải thế không khi đi qua những niềm đau cay đắng
Ta biết thiên đường là nơi có tình yêu???

(st)