Cách giữ tủ quần áo nhỏ mà hữu dụng

http://gocdani.com/cach-giu-tu-quan-ao-nho-ma-huu-dung-xay-dung-tu-quan-ao

Trong bài viết lần này Dani muốn chia sẻ với các bạn một vài mẹo về cách giữ cho tủ quần áo của mình nhỏ mà hữu dụng. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng không lạ gì với lý thuyết “mình chỉ mặc thường xuyên 10% số đồ trong tủ quần áo”. Nếu vậy thì tại sao phải có đến 100 món trong khi mình chỉ mặc 10 món? có nên hay chăng chỉ cần 50 món mà mình có thể mặc đến 30? Hi vọng các bạn có thể tìm được câu trả lời sau khi đọc bài này.

1. Dọn tủ quần sao mỗi năm:

Cho dù bạn là người không quan tâm đến xu hướng của thế giới thì bản thân cá nhân bạn cũng có sự thay đổi về sở thích và gu ăn mặc. Đó là quá trình phát triển hết sức bình thường. Dọn lại tủ quần áo mỗi năm giúp bạn lọc lại những món đồ mà mình còn thích, giải quyết những món mình đã rất mê trong quá khứ nhưng giờ thì hết cảm hứng hoặc không còn phù hợp với độ tuổi, dáng người v..v.. và cả những thứ không mặc bao giờ hoặc bị quên hẳn.

Đặc điểm những món đồ cần thanh lý:

+ Không nhớ nổi lần cuối mặc nó là khi nào

+ Rất thích nhưng mặc không hợp nên từ lúc mua mới chỉ nhìn và sờ là chính

+ Chẳng kết hợp được với bất kì món gì trong tủ của bạn

Một vài lần đầu thì sẽ rất khó khăn, nhưng càng về sau bạn sẽ càng quen và càng thích khi tủ quần áo rộng ra, gu ăn mặc của bản thân lại tăng lên (vì khi phải cân nhắc bạn sẽ chỉ giữ lại những món bạn mặc đẹp nhất).

Và trước khi mang đi cho thì bạn nên quan sát lại một lượt và rút ra kinh nghiệm. Vì sao hồi đó mình mua cái này, vì mình tưởng mình sẽ mặc nhưng rồi không mặc, thế thôi lần sau không phạm lại lỗi lầm đó nữa.

2. Giữ tủ quần áo luôn ngăn nắp:

Sự thật: tủ đồ của bạn không thể ngăn nắp khi bạn có quá nhiều đồ. Và một khi bạn không biết rõ/nhớ là mình có cái gì thì bạn lại đi mua thêm đồ mới. Đó là cái vòng lẩn quẩn. Một tủ đồ gọn gàng ngăn nắp giúp bạn nhìn được thấy hết những gì mình có. Mà có thấy thì mới lấy ra mặc. Mình sẽ viết một bài riêng về các kinh nghiệm cá nhân trong việc sắp xếp một tủ quần áo vào dịp khác.

3. Mua máy cắt len (bị xù lên):

Để tránh tình trạng phải mua liên tục, tăng size của tủ đồ thì mỗi món trong tủ phải như một chíên binh thiện xạ, luôn ở trong tình trạng tốt nhất sẵn sàng chiến đấu. Mình rất hay bị tình trạng mới mua 1 cái áo (nhất là dạng len) về, mặc được 2 lần thì mặt vải sờn lên nhìn cũ xì như đã mặc 10 năm. Bỏ đi thì tiếc mà mặc nữa thì lại không thích, thế là khuân cái mới về trong khi cũng không vứt cái này đi (vì mới mua mà, mới mặc được 2 lần mà). Cứ như thế tái diễn cho đến khi cái tủ trương lên với một đống áo len mới-mua-nhưng-không-mặc-được.

Giải pháp: mình order cái máy cắt len (loại to, chứ cái bé không tác dụng). Máy này của Nhật, dùng được 3 chế độ dài ngắn khác nhau. Sau khi cắt len thừa xong thì áo lại như 90-95% mới.

Mình mua tại Ebay – link

4. Tránh bẫy hàng “Sale”:

Bẫy ở đây là bẫy tâm lý do chính mình tạo rao. Khi thấy một mặt hàng được sale với giá hấp dẫn thì bạn sẽ tự nghĩ ra trong đầu 1001 lý do mà bạn cần nó trong khi không một lý do nào là đúng hay hợp lý (cái này chắc là do lỗi của đức Chúa Trời khi ngài tạo ra đàn bà). Qua bao lần thanh lọc tủ đồ thì hiện nay mình đã có một tủ quần áo nhỏ mà rất “thiện nghệ”. Và hầu như (đến 90%) là các món đồ mình mua giá gốc. Khi phải trả nhiều tiền hơn để mua 1 món không sale bạn sẽ rất thận trọng suy nghĩ mấy ngày mấy đêm trước khi quẹt thẻ (suy nghĩ mấy ngày mấy đêm vì một cái váy? hẳn lại là một lỗi nữa của đức Chúa Trời).

Lần tới khi shopping bạn hãy mua hàng “sale” một cách khôn ngoan hơn, hãy dũng cảm nói “không” nếu không chắc chắn.

5. Chỉ mua những món đồ mà có thể kết hợp với tủ đồ của bạn thành 3 bộ khác nhau:

Đó là kim chỉ Nam mình đang dùng hiện nay. Trước khi quyết định mua thì mình “thử” mix (trong đầu) với các món hiện tại mình đã có sẵn. Nếu không ra được 3 bộ thì mình bỏ luôn. Có đôi khi mình thích những món đồ quá “độc”, quá “dị” hoặc quá khác với phong cách hiện tại; rồi bị ảo tưởng sức mạnh là mình có thể làm cho nó toả sáng. Để rồi 9 tháng sau đó mới chợt tự hỏi “cái này mua hồi nào ta?”.

Mình có viết một bài (rất tiếc là khá dài) về cách chọn mua hàng ở đây – link – nếu bạn cần tham khảo.

6. Tự thử thách cách mix đồ của mình:

Một bí quyết quan trọng để tủ không bị “béo phì” là tận dụng tốt các món hiện đang có. Hãy tự thử thách xem mình có thể phối bao nhiêu bộ trang phục với một cái váy hay một cái áo. Bạn có thể tham khảo các ý tưởng về phối đồ của mình ở đây – link

7. Hãy trở nên khó tính khi chọn mua đồ:

Trai trăng hoa thì nhiều nhân tình, gái dễ tính thì nhiều …. quần áo (ha ha câu châm ngôn do Dani sáng tác, rất là nhảm nhưng lại rất liên quan). Mục tiêu đặt ra là mỗi món đồ trong tủ đều phải là “the one” (dịch nôm na là ý trung nhân – hình như không sát nghĩa, nhưng thôi gần ý mình muốn nói là được). Chỉ mua và giữ những món mặc vào khiến mình xinh hơn (do đúng size, hợp dáng, và tôn phong cách cá nhân). Để đạt được điều này thì bạn phải trở nên kén cá chọn canh thật kĩ trước khi mua. Khó tính mà không bị ai phàn nàn thì sướng quá rồi còn gì :-D

8. Coi trọng phụ kiện:

Quần áo ít + phụ kiện ít = (bạn sẽ nhìn) nhạt nhẽo và chán phèo. Hãy phân bố ngân sách dàn trải, đầu tư cho cả giày dép, túi sách, nữ trang, áo mũ, v…v.. Chúng giúp phong cách của bạn trở nên đa dạng và thú vị. Không tin à? hãy nhìn hình bên dưới xem. Cùng một chiếc váy với các phụ kiện khác nhau, biến hoá khôn lường ấy chứ.

9. Cả tủ ngăn kéo cũng cần được diet:

Tủ ngăn kéo của mình cứ đến mùa đông là chật cứng đồ. Vốn do tính sợ lạnh nên mình mặc hết lớp này đến lớp kia. Mùa đông quần áo lại lâu khô nên không thể chỉ có 1 vài cái áo. Có những lúc tủ đầy đến mức không đóng ngăn kéo lại khít được. Mình hay tận dụng lại những đồ ra ngoài nào đã cũ. Không vứt đi mà giữ lại mặc ở nhà. Đó là nguồn gốc vấn đề.

Giải pháp: Chỉ giữ lại áo dài tay mặc trong cùng, còn lại vứt hết, mua mới một loạt áo giày và ấm (dạng nỉ) để mặc bên ngoài. Bây giờ thay vì nhìn lôi thôi lếch thếch (do mặc 5 tầng 7 lớp các loại đồ tận dụng lại) thì mình nhìn vừa gọn gàng lại vừa ấm áp (bên trên mặc áo dài tay + sweatshirt, bên dưới quần legging). Và lần đầu tiên trong đời tủ ngăn kéo còn thừa chỗ.

10. Tránh mua các món na ná nhau hoặc 1 món nhiều màu:

Cái bụng chỉ có từng đó chỗ, lựa món nào ngon mà ăn, ăn chi nhiều 1 món. Cái tủ đồ mà toàn các thứ na ná nhau hoặc tệ hơn: 1 món 10 màu (mẹ mình từng là chuyên gia, có kỉ lục 1 kiểu quần 7 màu khác nhau) rõ là quá bất hợp lý. Mình tự đặt ra nguyên tắc không bao giờ mua cái gì 2 màu. Cứ lần nào phá vỡ nguyên tắc đó là y chang sau này hối hận. Giờ thì chừa hẳn. Trong tủ hiện tại chỉ có 1 cái áo ngắn tay duy nhất có 2 màu mà đã thấy rõ là quyết định sai lầm rồi.

Đấy, túm lại là 10 mẹo của mình tại thời điểm này đấy. Nếu có gì hay mình sẽ lại viết thêm. Bạn nào có kinh nghiệm gì hay ho thì post lên phần comment chia sẻ cho mình và mọi người với nhé.

Chào thân ái và hẹn gặp lại.

Love,

Dani