Có những niềm riêng làm sao nói hết

Mat may ngay moi viet ra duoc het nhu vay, nhung doc xong roi bo.

1. Thu 6, cach day 2 tuan, di an lunch voi staff, 1 em staff moi cua minh hoi kinh nghiem minh mua nha the nao. Noi qua noi lai mot hoi minh buot mieng hoi em single hay married, em tra loi lien  “i’m divorced, single mom.. my daughter is  9 years old”…. Ca ban an khung lai ngac nhien roi cuoi ran ran, vi thay em qua that tha, chi can tra loi la single duoc roi, dau can khai bao chi tiet nhu vay.. va ngac nhien vi em con qua tre, khong the tin la co con lon nhu vay. Thay em hoi boi roi, va mat uot uot, minh cam thay feel bad. Dung ra la phep lich su thi khong nen hoi nhu vay nhung minh chi muon hoi de gop y em nen mua nha the nao ma thoi. Nhung van feel bad.

2. Cuoi tuan roi goi dien thoai ve VN noi chuyen voi Di minh. Minh ly di may nam roi, may Di biet roi nhung chua bao gio da dong den chuyen nay moi khi noi chuyen voi minh, chac la so nhac lai lam minh buon. Lan nay minh noi thang voi Di la minh ly di roi, Di van con hoi ngo ngang nhu khong tin. Di voi Mo cua chong ben VN bay gio ngay nao 2 ba cung ru nhau di cho, di an, di chua vui ve lam. Di noi sao Mo cua chong biet minh ly di ma chua bao gio noi voi Di ve chuyen nay. Bao Di cu noi thang voi Mo la Di biet chuyen roi di, thi Di bao thoi, Di cam thay ngai lam. Noi 1 hoi thi minh hieu ra rang Di cam thay co loi voi nha chong minh vi minh ly di chong ??????

3. Minh ly di xong mot thoi gian Ba Me minh moi biet. Sấm sét nổ ra. Noi ngan gon thi từng giai doan cảm xúc là : Ba Me minh qua shocked, gian du, trach moc, khoc loc, nan ni va an ui. Cam thay that co loi voi Ba Me vi da lam Ba Me buon.

4. Nhin di nhin lai trong dam ban hoc highschool va ban di lam cua minh ben VN thi minh la dua duy nhat ly di, mac du co dua lay chong/ lay vo truoc minh gan 10 nam troi va da so la co 2 con het roi. Mình thiệt là vinh hạnh và vinh dự hết biết!

5. Nói chung, ai cũng té ngửa khi biết tin mình ly dị. Gia đình, bạn bè… ai cũng bảo có nghe mình than thở, tâm sự gì đâu, đến khi biết là xong rồi. Mình rất ít khi chia sẻ với ai chuyện mình đang đắn đo, suy nghĩ, kể cả Ba Mẹ mình, chuyện càng quan trọng thì mình càng im lặng.  Đó là điểm mạnh và cũng là điểm yếu của mình.

6. Cu nghi la thoi buoi nay chuyen ly di o VN la binh thuong, con o day thi nguoi ta ly di day het, thì mình có ly dị chắc cũng chẳng phải là “hàng độc” nhung ly di xong thi ta noi nghe du thu nhuc het ca dau: dung la “hồng nhan bạc phận”,  lay chong de duoc di nuoc ngoai, vi tien,  co Quoc tich xong thi ly di, bo chong vi co nguoi khac, rồi tội nghiệp còn trẻ quá mà một đời chồng rồi, rồi khóc lóc vậy chứ vài bữa có chồng khác bây giờ, etc… vân vân và mây mây!

Cu tuong nguoi VN thi moi” nhieu chuyen” nhu vay, ai de di lam, gap nhieu nguoi khong phai VN, than than ti, hoi minh qua day hoi nao, qua day dien gi… Noi doi thi khong muon, noi that thi the nao cung mot la nguoi ta chep mieng bao “I’m sorry to hear about that” roi hoi minh thoi gian qua song nhu the nao de move on, va noi sang chuyen khac; vay la con may, khong thi  nguoi ta noi vay xong nhung sau do nhin nhin minh voi ve nhu minh thuoc loai nhu tren. Khong trach nguoi, mac du hoi buon. Biet sao bay gio, ben day nguoi VN minh noi tieng ve viec ket hon gia de duoc qua day, hay luc dau la lay chong that nhung sau do la ly di lay nguoi khac, nen nguoi ta nghi minh vay thi cung co ly.  

7. Lau lau nghi nghi lai nhung chuyen da trai qua, thay minh ma con nhu vay, thi cac co lay chong Dai Loan, Han Quoc… thi se nhu the nao. Minh con biet chut tieng Anh, con co viec lam, tu xoay xo duoc, con cac co lay chong sang nuoc ngoai khong biet tieng, cai gi cung phu thuoc vao chong, khi co chuyen thi se nhu the nao.  Doc news thay nhieu chuyen thuc su xot xa.

Lai nghi nghi den nhung nguoi duoc goi la “nguoi cua cong chung”. Minh chi la mot nguoi binh thuong thoi, ma co chuyen la cung nhuc dau lam roi con nhung nguoi noi tieng, i.e. ca si, nguoi mau… thi nhat nhat chuyen rieng tu cua ho se duoc sam soi den co nao? Ho cung chi la con nguoi, co nhung vui, buon, vap nga, thang tram rieng.Nguong mo va thay minh phai hoc o ho  cach vuot len du luan de ma song. 

8. Ban minh, tu ngay biet minh ly di, chac so minh buon, 2-3 ngay la goi dien thoai cho minh noi chuyen tan doc tren troi duoi dat, ru minh di choi. Cam dong. Hom qua ban noi, ban ne minh qua, neu ban roi vao hoan canh cua minh, chac ban khong song noi va khong biet se lam sao. Minh noi,  trời ơi, lấy chồng, giữ chồng thì mới khó chứ ly dị thì dễ ợt, luật bên đây cho đơn phương ly dị, không ràng buộc tranh chấp gì hết thì vài tháng là xong, có gì vẻ vang đâu. Voi lai ban nang song cua con nguoi ma, khi co chuyen thi tu nhien se vuot qua, se song duoc thoi… nguoi ta noi “Troi sinh voi sinh co” ma! 

Ban hoi minh co hoi han khi lay chong khong, tra loi: khong. Co hoi han khi sang day khong, tra loi: khong. Co muon quay lai voi chong khong, tra loi: khong. Co lien lac, hoi tham chong minh khong, tra loi: khong. Mình kể chồng mình bảo ly dị rồi thì vẫn cứ ở đây, coi nhà anh như nhà em, anh như anh trai của em, nhưng mình bảo không là vợ chồng thì không là anh em, bạn bè gì hết. Bạn “chửi” bảo mình là sao mà sắt đá, cứng rắn vậy, cũng phải có tình nghĩa chút chứ!

9. Bạn mình, nhà chồng, mọi người, .. ai cũng nghĩ mình mạnh mẽ  lắm và sẽ dễ dàng vượt qua được mọi thứ , nhung minh khong phai la super woman. Khong the nao quen duoc cam giac do,  cảm giác hoảng loạn sau  một đêm, mình thức dậy và thấy như mình mất trắng: tương lai, sự nghiệp, gia đình…. Minh luc do khong gia dinh, khong ban be, khong nguoi than o day, khong viec lam, khong giay to, may la co duoc chut tien de danh duoc.  Biết thế nào là cay đắng! Tất cả những thất bại đã trải qua không là gì so với cú shock này. Đã có rất nhiều người giang tay an ủi, che chở, nâng đỡ tinh thần mình trong những ngày đó. Mình mang ơn mọi người thật nhiều, nhưng cung da hieu rang tất ca loi khuyen nhu, an ui cua moi nguoi se chang co tac dung gi neu minh khong la nguoi thuc hien va chỉ có mình mới có thể cứu được mình.

Cung co nhieu luc qua co don, met moi, minh da nghi den chuyen tro ve Viet Nam song, du gi noi do minh cung co gia dinh, la noi minh sinh ra va lon len, la dat nuoc cua minh, la noi minh duoc noi tieng noi cua minh… Nhung suy di nghi lai, can nhac du duong, minh biet chac rang ve Viet Nam/ Sai Gon thi chua chac minh duoc yen than. Minh lai nghi den chuyen se ra Ha Noi song, de minh duoc binh tam tro lai, nhung do cung khong phai la giai phat hay. Cuoi cung thi minh chon con duong o lai day, dù mình biết và thực tế là không dễ dàng gì để một mình tồn tại ở nơi đây.  Nhung cam on Troi Phat la minh van song duoc sau bao nhieu chuyen xay ra va mình có thêm một quê hương nữa để yêu thương.

10. Minh ly di, nhung van thuong noi chuyen voi Ba chong, voi Cau, Di, Mo,  anh, chi, em, cousin cua chong. Chi chong minh cu 2-3 tuan la goi cho minh. Cau chong minh 84 tuoi roi nhung lau lau van email cho minh, thinh thoang van noi chuyen voi Cau. Ban noi minh lam chuyen nguoc doi. Uh có rất nhiều chuyện ngược đời xảy ra với mình, nhưng nhờ vậy mình học được cách deal với cuoc song, thấy mình trưởng thành ra rất nhiều.

11. Ban hoi minh ly di xong co buon khong. Buon chu, sao lai khong buon. Break up khi dang yeu da buon, break up khi da tung la vo chong con buon hon va con nhieu thu am anh dai dang hon. May ( hay xui) la minh chua co con, chu co con roi thi con nhieu thu de dan vat hon. Nhưng mình biết mình không phải là đứa nông nổi, bồng bột.   

12. Chồng: bỏ qua những hờn giận, trách móc…, thì phải thắng thắn mà nói rằng ông chồng của mình là người tốt, chu đáo và có trách nhiệm. Mỗi lần nghĩ đến ông chồng của mình  là mình thực sự cảm thấy quá tiếc cho ổng… chứ không phải là tiếc ổng. Lẽ ra anh phải có một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hơn. Nhưng thôi, dù có thế nào thì cũng thực sự mong anh được khoẻ mạnh, bình an và sống thanh thản, dù em biết là rất khó. And thanks for being yours and being mine.

13. Ta noi dao gan day di dau cung nghe nhac nho lay chong lan 2. Lau lau nghi nghi, minh nhu vay ma con  bi hoi thuc nhu vay, hen gi ban minh, dan Sai Gon chinh cong, chua lay chong, moi lan le Tet, luon kiem co “ne” cac bua tiec sum hop dai gia dinh, vi the nao cung nghe hoi den chuyen chong con muon dien dau.  

14. Nhieu nguoi bao minh thoi kiem ai duoc duoc, lay dai lam chong de co dua con di, roi sau do ly di cung duoc, khong thi vai nam nua hết đẻ được. Minh khong the lam duoc chuyen nay. Con mình không chọn được chỗ để sinh ra thì mình phải chọn dùm nó cẩn thận chứ không làm ẩu tả được. Một con người, một cuộc đời chứ đâu phải chuyện chơi.

Dạo gần đây, thỉnh thoảng nghĩ đến chuyện hay là gom góp hết tiền bạc, đi làm thụ tinh trong ống nghiệm, làm single mom… nhưng nghĩ đến cảnh mình bận rộn như vậy, có con một mình, Cha mẹ già đến chừng này còn phải không nguôi  lo cho mình, cho con mình.., roi con minh khong cha thi cung toi nghiep no…không thấy đành lòng. 

Thôi thì vợ chồng là duyên nợ, con cái là của Trời cho, mình không được hưởng trọn vẹn như người khác thì cũng ráng mà sống vui vẻ vậy,  minh con rat nhieu dieu muon lam, cam lam trong cuoc doi nay va xung quanh mình còn có nhiều người khổ hơn mình nhiều.

15. Mot ban khac, nghe minh hay noi chuyen voi anh nao la cu hoi minh moi chuyen den dau roi, chung nao cuoi…:). Hom kia ban noi ban mong cho minh lay chong, có người làm chỗ dựa, chứ thấy mình lông bông lang bang, mai chỗ này mốt chỗ kia như vầy, bạn thương quá. Cảm động nhưng trộm nghĩ, mình có việc làm, có nhà để ở, có xe để đi, tự sống, tự nuôi mình được, không làm phiền và không phụ thuộc vào ai, mình có đi chỗ này chỗ kia là đi vì công việc… mình thấy vậy là tạm ổn nhưng trong mắt bạn, thấy mình có vẻ tội nghiệp vô cùng.

Chắc là bạn thấy mình chuyện gì cũng phải tính toán, handle một mình thì bạn thương. Bây giờ mình rành chuyện nhà cửa, xe cộ còn hơn là chuyện nấu nướng trong bếp. Mình ở ngoài đường nhiều hơn ở nhà nên chuyện vô bếp đối với mình ngày càng xa xỉ.  Mình biết, có một người đàn ông bên cạnh mình, lo lắng, quan tâm, chăm sóc, chia sẻ với mình thì vẫn tốt hơn.  Mình cũng cần và muốn có điều này lắm chứ, nhưng mình không muốn làm tổn thương người khác.

16. Bạn bè, nghe tin mình ly di, ai cũng đốc thúc mình là B vẫn còn available, vẫn đang chờ mình đó. Đã quyết định từ hồi mình chưa lấy chồng lận mà, tui minh van chi la ban thoi.

17. Thôi ai nghĩ mình thế nào cũng được, mình đã, đang và sẽ không giải thích, thanh minh, thanh nga gì hết.. vì sự yên ổn của biết bao nhiêu người.  Sẽ giữ lại hết cho riêng mình. Quyết định dzậy đi!

Có những niềm riêng làm sao nói hết
Như mây như mưa như cát biển khơi
Có những niềm riêng làm sao ai biết
Như trăng trên cao cách xa vời vợị…